ปราจีนบุรี-ชาวบ้านหาปลาพบซากกระดูกมนุษย์ถูกทิ้งริมอ่างเก็บน้ำ

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านหาปลาพบซากกระดูกมนุษย์ถูกทิ้งริมอ่างเก็บน้ำ

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 21.00 น. ร.ต.อ.อานพ ทองคำ ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี ว่ามีผู้พบซากกระดูกมนุษย์ถูกนำมาทิ้งริมอ่างเก็บน้ำเขาอีโต้ จึงประสานแพทย์เวรและชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าร่วมตรวจสอบ
ในที่เกิดเหตุจากถนนทางเข้าอ่างเก็บน้ำเขาอีโต้ หมู่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี ประมาณ 100 เมตร ริมอ่างเก็บน้ำที่มีหญ้าขึ้นรก ตรงจุดชายน้ำพบกองกระดูกที่มีลักษณะคล้ายเศษกระดูกจากการเผามาแล้ว

ใกล้กันพบผ้าขาวที่คาดว่าเป็นผ้าห่อกระดูก 1 ผืน เมื่อเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้ามาตรวจสอบพร้อมแพทย์เวร จึงทราบว่ากระดูกดังกล่าวเป็นกระดูกมนุษย์จริง โดยมีชิ้นส่วนใหญ่ๆ เป็นกระดูกซี่โครง ลูกสะบ้าหัวเข่า กราม กะโหลก และส่วนที่ละเอียดเป็นผงที่ไม่สามารถระบุได้ และยังพบเศษเงินเหรียญ เศษเถ้าถ่าน แพทย์ระบุว่าจากการตรวจสอบกระดูกที่พบมีลักษณะของการเผา โดยมีคราบเขม่าติดตามชิ้นส่วนกระดูกบางส่วน


จากการสอบถามนายณรงค์ แสงน้อย อายุ 49 ปี ผู้ที่มาพบชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าว เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองเป็นชาวบ้านละแวกดังกล่าว ชอบออกมาดักปลาดักกุ้งบริเวณนี้อยู่เป็นประจำ และตรงจุดที่พบกระดูกดังกล่าวตนเองเห็นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่คิดว่าเป็นกระดูกมนุษย์ แต่วันนี้ระดับน้ำลดลง ตนเองวางกับดักกุ้งใกล้จุดที่พบกระดูก จึงเข้าไปดูให้แน่ใจ ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ป่านันทนาการเขาอีโต้ให้เข้ามาช่วยกันดู จากนั้นจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯเข้ามาตรวจสอบ ก็ยืนยันว่าเป็นกระดูกมนุษย์จริง จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ


จากเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยแพทย์เวรระบุว่า กระดูกดังกล่าวน่าจะมาจากการจัดประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพโดยการเผาแบบชาวบ้าน ในลักษณะกองฟอน จึงอาจทำให้กระดูกที่เป็นชิ้นใหญ่ๆ ไหม้ไม่หมด และอีกหนึ่งสาเหตุคือ ร่างผู้ตายที่มีการแช่เย็นหากเผาในเตาหรือที่ที่มีความร้อนสูงไม่เพียงพอ อาจทำให้กระดูกที่เหลือไหม้ไม่หมด และจากการตรวจสอบในกองกระดูกที่พบเงินเหรียญต่างๆ ก็คาดว่ามาจากเงินปากผีของผู้ตาย ส่วนกระดูกดังกล่าวที่ถูกนำมาทิ้งคาดว่าญาติหรือสัปเหร่ออาจจะเก็บเศษกระดูกที่เหลือจากการเผาไม่หมด นำใส่ห่อผ้ามาทิ้งตรงจุดดังกล่าวเพื่อให้ห่างจากพื้นที่ชุมชน ไม่น่าจะเป็นเหตุการณ์ฆ่าอำพรางแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังนำกระดูกดังกล่าวฝากไว้ที่สุสานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญฯไว้เบื้องต้น หากมีผู้ติดต่อแจ้งบุคคลสูญหายในพื้นที่

 

/////////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี

Related posts